Shopee hướng dẫn giúp khách hàng xử lý kịp thời khi phát hiện thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng phát sinh giao dịch lạ.
Ảnh minh họa
Thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng phát sinh giao dịch lạ dù không sử dụng có thể do khách hàng đã đăng ký mua sản phẩm, dịch vụ và cho phép thanh toán tự động trước đó mà quên mất. Cũng có thể do thông tin thẻ, tài khoản của khách hàng đã bị rò rỉ, chiếm đoạt khi đăng nhập vào các nền tảng không bảo mật hoặc nhấn vào các đường link chứa mã độc, bị đối tượng lừa đảo chiếm quyền điều khiển,...
Khi phát hiện có giao dịch lạ phát sinh trên thẻ tín dụng/tài khoản ngân hàng của bạn và giao dịch đó là từ Shopee, hãy truy cập ngay vào mục tài khoản Shopee và kiểm tra lịch sử mua hàng:
Nếu lịch sử mua hàng CÓ đơn hàng tương ứng với giao dịch lạ phát sinh nhưng bạn không có thao tác đặt hàng trước đó , hãy kiểm tra lại xem bạn có vô tình/đã chia sẻ quyền/thông tin đăng nhập truy cập tài khoản của bạn cho người thân hoặc bạn bè và họ đã đặt đơn hàng này hay không?
Nếu Có , hãy xác minh thông tin với người đặt hàng.
Nếu Không , tài khoản của bạn có thể đang bị lạm dụng, bạn cần lập tức thay đổi Mật khẩu tài khoản Shopee, Mật khẩu ví Shopee Pay và liên hệ ngay với Bộ phận CSKH Shopee để thông báo về trường hợp này.
Nếu lịch sử mua hàng KHÔNG CÓ đơn hàng tương ứng với giao dịch lạ , hãy kiểm tra cùng người thân hoặc bạn bè có ai đang có thông tin thẻ tín dụng/tài khoản ngân hàng của bạn để thực hiện giao dịch không?
Nếu Có , hãy xác minh thông tin với người thực hiện giao dịch.
Nếu Không , hãy báo ngay với Ngân hàng/Đơn vị phát hành thẻ để được hỗ trợ sớm nhất. Đồng thời, bạn cũng cần liên hệ ngay với Bộ phận CSKH Shopee để thông báo. Shopee sẽ tiến hành các biện pháp để ngăn chặn các hành vi lừa đảo tiếp theo có thể xảy ra tại Shopee.
Nếu các thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính của người dùng bị đánh cắp/chia sẻ, có thể dễ dẫn đến việc phát sinh các giao dịch lừa đảo trên Shopee/nơi khác bất kỳ nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Do đó, Shopee cũng khuyến khích Người dùng nên chủ động có những biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho tài khoản và các thông tin cá nhân của mình, cụ thể như sau:
(1) Luôn đăng xuất tài khoản cá nhân của bạn nếu đang sử dụng trên máy tính công cộng/dùng chung với nhiều người.
(2) Không nhấn vào các đường dẫn lạ hoặc các tệp tin chứa mã độc, không phản hồi tin nhắn từ các trang Web do người lạ/người thân (có thể bị hack tài khoản) gửi đến hoặc các trang web/nhóm trên mạng xã hội mạo danh Shopee.
(3) Không nên chia sẻ những thông tin như sau cho bất kỳ ai, bao gồm cả người thân và bạn bè: Thông tin cá nhân tại Shopee liên quan đến tài khoản như Mật khẩu, Mã xác thực OTP, Mã PIN ví Shopee Pay… hoặc Thông tin tài chính cá nhân như số tài khoản, thẻ tín dụng…
(4) Không làm theo các yêu cầu giao dịch, thanh toán ngoài nền tảng Shopee.
(5) Thiết lập các phương thức xác thực 2 yếu tố tại Shopee.
(6) Liên tục theo dõi các bài viết về các hành vi lừa đảo (có tiêu đề là Cảnh báo lừa đảo) sẽ được cập nhật liên tục trên Trung tâm trợ giúp của Shopee để có thể trang bị các biện pháp tự bảo vệ bản thân trước các hành vi lừa đảo có thể xảy ra.
(7) Thường xuyên quét Virus/phần mềm độc hại trên thiết bị của bạn bằng những phần mềm uy tín.
Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dùng hãy ngay lập tức liên hệ với ngân hàng hoặc đơn vị phát hành thẻ để được hỗ trợ sớm nhất có thể nếu phát hiện giao dịch lừa đảo/trái phép trên thẻ tín dụng/tài khoản ngân hàng. Đồng thời, người dùng cần báo cáo về những hành vi/giao dịch lừa đảo với Shopee.