Lợi dụng thời điểm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp đến gần, trên không gian mạng đã xuất hiện một số thủ đoạn lừa đảo thông qua các chương trình “Tặng quà tri ân” 20/10.
Mới đây, Cục An toàn thông tin (ATTT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra những cảnh báo và biện pháp ứng phó với các hình thức lừa đảo trực tuyến diễn ra trong thời gian gần đây như thủ đoạn lừa đảo thông qua các chương trình “Tặng quà tri ân” 20/10, mạo danh sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và hàng loạt khách sạn tại Nha Trang để lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Gần đây, Công an TP. Hà Nội đã phát đi cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới xuất hiện dưới danh nghĩa "tặng quà tri ân".
Cụ thể, bà C (sinh năm 1964, trú tại quận Tây Hồ) thấy trên mạng xã hội Facebook quảng cáo nội dung "YODY thời trang mọi nhà" tặng quà 20/10 cho khách hàng. Bà C được hướng dẫn thực hiện một số "nhiệm vụ" để có cơ hội nhận tiền thưởng và các phần quà giá trị. Do nhẹ dạ, cả tin, bà đã chuyển khoảng 50 triệu đồng cho kẻ lừa đảo để thực hiện các nhiệm vụ.
Sau đó, đối tượng tiếp tục yêu cầu bà C chuyển thêm tiền để nhận được phần quà lớn hơn. Vào chiều 24/9, bà đã đến ngân hàng VPBank (251 Thụy Khuê) để chuyển thêm 40 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ công an phường và nhân viên ngân hàng thuyết phục và phân tích về thủ đoạn lừa đảo, bà đã quyết định ngừng chuyển tiền.
Cục ATTT khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc lời mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí.
Thủ đoạn chung của các đối tượng lừa đảo là thông báo cho nạn nhân qua tin nhắn, email, hoặc cuộc gọi rằng họ đã trúng thưởng một giải thưởng lớn, mặc dù nạn nhân không hề tham gia bất kỳ chương trình nào. Để tạo lòng tin, đối tượng sẽ lợi dụng tên tuổi của các tổ chức, công ty lớn như các nhãn hiệu điện thoại, xe hơi, hoặc các nhãn hàng nổi tiếng. Chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, như số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, và thậm chí cả mật khẩu.
Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu nạn nhân chuyển một khoản tiền, gọi là "phí vận chuyển" hoặc "thuế", để nhận giải thưởng. Chúng thường tạo áp lực về thời gian, yêu cầu nạn nhân phải hành động ngay lập tức nếu không sẽ mất phần thưởng.
Trước tình hình trên, Cục ATTT khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc lời mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí. Người dân cần chủ động tìm hiểu và kiểm tra, xác minh danh tính của đối tượng thông qua các trang thông tin chính thống. Tuyệt đối không thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào từ các đối tượng lạ và không giao dịch chuyển tiền.
Ngoài ra, không nên cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào và tránh truy cập vào các đường dẫn lạ. Đặc biệt, tuyệt đối không chia sẻ số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu hoặc bất kỳ thông tin quan trọng nào khác.
Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ và ngăn chặn kịp thời.